8 Giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư năm 2024

Dưới đây là 8 giải pháp do tạp chí Architizer đề xuất, hy vọng rằng việc áp dụng những thay đổi nhỏ này sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong năm 2024.

 

1. Đọc nhiều hơn

 

Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư

Phòng đọc thư viện Robarts của Superkül, Toronto, Canada. Ảnh: doublespace Photography inc. Giải thưởng từ Ban giám khảo, Giải A+Awards thường niên lần thứ 11

 

Nhiều người có thể cho rằng đọc sách không còn là điều gì mới mẻ. Tuy nhiên, lý do khiến việc đọc sách trở thành một quyết tâm phổ biến là vì chúng ta thường không kiên trì thực hiện nó. Mặc dù chúng ta có thể đọc nhiều mỗi ngày, nhưng thường chỉ là các chú thích trên mạng xã hội như Instagram hoặc Facebook.

 
Ai cũng biết rằng kiến thức là chìa khoá. Vì vậy, trong năm 2024 này, tại sao bạn không thử một phương pháp tiếp cận khác, chẳng hạn như tham gia một câu lạc bộ sách? Bạn có thể chọn các thể loại sách như kiến trúc, kỹ thuật, lịch sử, hoặc hư cấu để tránh sự đơn điệu. Hãy xem xét việc tổ chức câu lạc bộ này tại thư viện địa phương, nơi luôn cần sự hỗ trợ và được thiết kế để phục vụ cho các câu lạc bộ sách, mang lại lợi ích cho cả đôi bên.
 
2. Vẽ nhiều hơn
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
The Last Resort của Nikhita Sivakumar, Giải Sinh viên, Giải thưởng A+Vision 2023, hạng mục Vẽ tay
 
Phác thảo là một kỹ năng, và một số người bẩm sinh đã có năng khiếu này, trong khi những người khác không giỏi lắm. Tuy nhiên, kỹ năng có thể được học và điều này đòi hỏi chúng ta phải thực hành. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện khả năng vẽ và trau dồi nét bút của mình, hãy đặt mục tiêu lấp đầy một cuốn sổ phác thảo với những bức vẽ nguệch ngoạc, ý tưởng, hay những suy ngẫm kiến trúc ngẫu hứng vào cuối năm. Bạn cũng có thể phác thảo trên bất kỳ chất liệu nào khác ngoài giấy truyền thống. Đây là những cách tuyệt vời để duy trì nguồn cảm hứng sáng tạo hàng ngày.
 
3. Quan sát nhiều hơn
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
Francisco Tirado - Cobe Architects, Giải dành cho Studio, Giải thưởng A+Vision 2023, Người xuất sắc nhất của năm, Nhiếp ảnh gia kiến trúc của năm
 
Việc nhìn thấy nhiều hơn không phải lúc nào cũng đòi hỏi phải tiêu tốn nhiều tiền, đặt nhiều chuyến đi, hay du lịch khắp thế giới với những trải nghiệm thú vị. Nhìn thấy nhiều hơn còn có nghĩa là chú ý đến môi trường xung quanh bạn. Chúng ta có thể đi dạo và khám phá kiến trúc gần gũi với mình. Nếu bạn là người thích lập kế hoạch, hãy tạo danh sách các tòa nhà mà bạn muốn tham quan và vạch ra lộ trình ghé thăm.
 
Khám phá nơi bạn sống còn giúp bạn phát triển kỹ năng chụp ảnh về các tòa nhà, chi tiết vật liệu hoặc kiến trúc mà bạn cảm thấy có cảm hứng. Hãy thử chụp ít nhất một bức ảnh mỗi tuần, và đến cuối năm, bạn sẽ có 52 bức ảnh tạo thành một dòng thời gian cho năm 2024.
 
4. Tìm cảm hứng
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
Ấn bản “The World’s Best Architecture” của tạp chí Architizer
 
Tìm cảm hứng suốt cả năm là một thử thách. Vì vậy, hãy đặt cho mình một giải pháp thúc đẩy sáng tạo mà bạn cần trong năm nay.
 
Bạn có thể chọn một quốc gia cho mỗi tháng trong năm và cam kết tìm hiểu về di sản kiến trúc, phong cách nổi bật hoặc kiến trúc sư nổi tiếng nhất của quốc gia đó. Nếu cảm thấy kiến trúc quốc tế quá rộng lớn và dễ bị choáng ngợp, bạn có thể bắt đầu với bảng chữ cái, ví dụ: A cho Atrium, B cho Balcony, C cho Columns,... Đây là một cách tiếp cận phù hợp để mở rộng tầm nhìn thiết kế, cho phép bạn điều chỉnh phạm vi từ rộng đến hẹp tùy theo lựa chọn của mình.
 
5. Hướng về thiết kế xanh
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
Eucalyptus Society Garden - SWA GROUP / Los Angeles, Quảng Châu, Trung Quốc. Giải Popular Choice Winner, Giải thưởng A+Awards lần thứ 11, Hạng mục Công viên công cộng & Không gian xanh
 
Điều này có lẽ đã nằm trong nhận thức của hầu hết các kiến trúc sư vào năm 2024. Các nhà thiết kế cần có ý thức hơn về môi trường, giảm lãng phí và thiết kế thông minh hơn vì hành tinh và con người. Bạn có thể nghĩ rằng với vấn đề lớn như vậy, chúng ta có thể làm gì? Một gợi ý là cam kết kết hợp ít nhất một yếu tố thiết kế bền vững vào mỗi dự án. Điều này có thể là việc sử dụng vật liệu tái chế hoặc bổ sung sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Quan trọng là những đề xuất đó phải vượt qua các giải pháp ban đầu, bằng cách đó, bạn đang tăng cường tác động của mình lên thiết kế.
 
6. Chuẩn bị cho tương lai
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
Silk & Stone - Mohammad Qasim Iqbal. Giải dành cho Sinh viên, A+Vision Awards 2023, Hạng mục Trực quan hoá được hỗ trợ bởi AI.
 
“Tương lai ở ngay đây” - những từ viết tắt như AI và VR đã trở thành hiện thực xung quanh chúng ta. Vì vậy, trong năm nay, bạn có thể chuẩn bị và giúp mình duy trì vị thế trước những thay đổi lớn mà chúng ta đang chứng kiến. Hãy bắt đầu với thực tế ảo (VR); khách hàng của bạn sẽ cảm ơn vì điều này giúp họ hiểu về không gian dễ dàng hơn rất nhiều.
 
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về trí tuệ nhân tạo (AI) và sự hỗ trợ của nó trong lĩnh vực kiến trúc. Nghe các tập podcast ‘Thực hành Kiến trúc’ của Evelyn Lee hoặc đăng ký lớp Masterclass ‘ChatGPT cho Kiến trúc sư’ của Mikita Morell là những cách tuyệt vời để bắt đầu. Bạn cũng nên theo dõi các bài đăng trên LinkedIn từ Tổng biên tập Architizer, Paul Keskeys, để cập nhật về các ứng dụng, cải tiến và thủ thuật mới nhất trong lĩnh vực công nghệ.
 
7. Củng cố lại
 
Chúng ta đều biết rằng ngành kiến trúc và thiết kế là một lĩnh vực phức tạp, mang tính chọn lọc và khó tiếp cận. Vì vậy, tại sao không đơn giản hóa nó trong năm nay? Hãy ngừng sử dụng các thuật ngữ kiến trúc, nói thẳng vào vấn đề và diễn đạt ý của mình một cách rõ ràng. Tình hình kinh tế có thể cải thiện khi mọi người thực sự hiểu chúng ta đang nói gì.
 
Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc giảm bớt những ý tưởng quá tham vọng? Trong quá trình thiết kế, các nhà thiết kế thường bị cuốn theo và trở nên quá khích, mặc dù điều đó là một phần của niềm vui. Thay vào đó, các kiến trúc sư nên kiểm soát và tập trung thời gian cho bản thân, tránh tranh cãi về những chi tiết thiết kế không cần thiết.
 
8. Loại bỏ màu be
 
Giải pháp truyền cảm hứng,  cảm hứng cho Kiến trúc sư, giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư
GRiD | Spark Architects, Singapore. Giải thưởng từ Ban giám khảo, Giải A+Awards thường niên lần thứ 11, lĩnh vực Bán lẻ. Ảnh: Fabian Ong.
 
Màu be không chỉ đơn thuần là một gam màu mà nó còn biểu thị sự lựa chọn an toàn, đưa ta vào những giấc ngủ sáng tạo. Trong năm nay, bạn có thể đặt cho mình mục tiêu vượt qua cảm giác buồn ngủ đó và mang lại những điều thú vị cần thiết cho công việc của mình.
 
Hãy sáng tạo với không gian một cách chân thành, sử dụng các chất liệu một cách đầy đủ tiềm năng. Đây có thể là thời điểm lý tưởng để thử nghiệm và đem đến cho thiết kế của bạn một diện mạo sáng tạo mà nó xứng đáng nhận được.
 
Năm mới có thể là thời điểm để đánh giá lại những thành tựu đã đạt được, ghi nhận những điều chúng ta đã làm tốt và chưa tốt. Nhưng tại sao phải chờ đợi?
 

TOP BÀI VIẾT

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN