Lưu ý phong thủy khi dọn dẹp bàn thờ ngày Tết

1. Lựa Chọn Thời Điểm Dọn Dẹp Bàn Thờ
 
Thời điểm thích hợp để dọn dẹp bàn thờ gia tiên là sau ngày tiễn Táo Quân về trời, tức là ngày 23 Tháng Chạp (23/12 âm lịch). Việc dọn dẹp nên hoàn tất trước Giao thừa để đảm bảo sự tươm tất, chuẩn bị cho năm mới.
 
2. Thắp Hương Thông Báo Gia Tiên
 
Trước khi lau dọn bàn thờ, bạn cần chuẩn bị lễ vật như đĩa hoa quả và thắp nén hương để thông báo với Thần Phật, tổ tiên về việc sẽ lau chùi, dọn dẹp. Đợi khi nén hương cháy hết, bạn mới bắt đầu công việc dọn dẹp.
 
dọn dẹp bàn thờ, phong thủy dọn dẹp bàn thờ, dọn dẹp bàn thờ ngày Tết
 
3. Cách Lau Rửa Bàn Thờ
 
  • Dùng nước ấm: Nên sử dụng nước ấm để lau rửa các vật phẩm trên bàn thờ như bài vị, bát hương, đèn, ... Lau rửa bài vị Thần Phật trước, sau đó mới đến bài vị tổ tiên để tránh mạo phạm.
  • Lau bài vị trước, dọn bát hương sau: Khi dọn bát hương, thay vì rút chân hương và đổ hết tro ra ngoài, bạn nên dùng thìa xúc tro bên trong bát hương ra ngoài, sau đó rửa sạch bát hương. Khi bát hương khô ráo, đốt 7 tờ tiền vàng hơ xung quanh bát hương nếu thờ Thần Phật, và 3 tờ tiền vàng nếu thờ tổ tiên.
 
dọn dẹp bàn thờ, phong thủy dọn dẹp bàn thờ, dọn dẹp bàn thờ ngày Tết
 
4. Những Việc Cần Tránh
 
  • Tránh làm đổ vỡ vật phẩm thờ cúng: Đổ vỡ bất kỳ vật phẩm nào trên bàn thờ là điều đại kỵ, cần cẩn trọng khi dọn dẹp.
  • Không dịch chuyển bát hương: Bát hương là nơi giáng của thần linh, tổ tiên, nên tránh dịch chuyển trong suốt quá trình lau chùi.
  • Rút chân hương đúng cách: Cuối năm, bát hương thường đầy chân hương. Khi rút chân hương, nên để lại 5 chân hương cũ trong bát, còn các chân hương khác nên được thiêu đốt trước khi bỏ đi.
 
dọn dẹp bàn thờ, phong thủy dọn dẹp bàn thờ, dọn dẹp bàn thờ ngày Tết
 
Những lưu ý phong thủy này sẽ giúp bạn dọn dẹp bàn thờ một cách trang nghiêm và đúng cách, chuẩn bị tốt cho một năm mới an khang, thịnh vượng.

TOP BÀI VIẾT

 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN